Inbound Marketing là gì? Phân biệt Inbound và Outbound Marketing

Inbound Marketing và Outbound Marketing là hai phương pháp Marketing phổ biến, được nhiều doanh nghiệp kết hợp sử dụng trong việc triển khai các hoạt động Digital Marketing. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng, đặc biệt là các doanh nghiệp SMEs. Vậy Inbound và Outbound Marketing là gì? Khi nào cần kết hợp chúng với nhau? Cùng mình tìm lời giải trong nội dung này nhé!

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là phương pháp Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và tạo trải nghiệm giá trị. Phương pháp này thúc đẩy sự kết nối và giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng qua 4 giai đoạn: Thu hút (Attract), Tiếp cận (Convert), Chăm sóc (Close) và Làm hài lòng (Delight).

Inbound có nhiều hình thức tiếp thị khác nhau, điển hình như: SEO, Content Marketing, Email Marketing hay Social Media,… Mọi hoạt động triển khai đều hướng tới mục đích sau cùng là chuyển đổi, tạo được nhận thức về thương hiệu, từ đó tiếp cận, nuôi dưỡng mối quan hệ và biến họ thành khách hàng trung thành.

Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing là phương pháp Marketing mà doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng bằng cách đẩy thông điệp truyền thông đến lượng lớn đối tượng bên ngoài thị trường. Trong quá khứ, các kênh truyền thống như báo, billboard, pano, tivi,… thường được sử dụng để làm Outbound Marketing. Tuy nhiên, với sự phát triển của Digital Marketing, Outbound được thể hiện qua các công cụ có thể nhắm target đến những đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn, đồng thời có thể đo lường chi tiết và hiệu quả như Facebook và Google.

Phân biệt Inbound Marketing và Outbound Marketing

Dựa vào 2 khái niệm giải thích về Inbound và Outbound Marketing phía trên, chúng ta có thể hình dung sự khác nhau giữa chúng như sau:

Nếu Inbound giống như một thỏi “nam châm” giúp doanh nghiệp/thương hiệu thu hút, tạo niềm tin và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Thì Outbound lại là cái “loa” để kêu gọi khách hàng đến gần với doanh nghiệp/thương hiệu hơn. Theo dõi bảng so sánh dưới đây để có cái nhìn trực quan hơn:

Lưu bản nháp tự động
Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound Marketing (nguồn: duonggiaphat.vn)

Cách kết hợp Inbound Marketing và Outbound Marketing

Lưu bản nháp tự động
Tuy Outbound và Inbound Marketing là hai trường phái hoàn toàn trái ngược với nhau nhưng nếu biết cách phối hợp thì chúng sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn.

Chẳng hạn như, bạn có thể kết hợp SEO và quảng cáo (Google Ads) trong giai đoạn thu hút khách hàng. Quảng cáo sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng ngay lập tức, đồng thời thúc đẩy lưu lượng truy cập cho website và hỗ trợ cho các từ khóa mà SEO không hiệu quả. Bằng cách sử dụng từ khóa và dữ liệu từ Google Ads, bạn có thể tối ưu SEO và tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến dịch remarketing sau này.

Tìm hiểu 4 giai đoạn của Inbound Marketing

Lưu bản nháp tự động
Để thu hút và biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng mục tiêu trong Inbound Marketing cần thông qua 4 bước sau: Thu hút (Attract), tiếp cận (Convert), chăm sóc (Close) và làm hài lòng (Delight).

Giai đoạn 1: Attract – Thu hút

“Thu hút” là giai đoạn đầu tiên trong Inbound Marketing. Ở giai đoạn này, khách truy cập (Visitor) đang tìm kiếm những nội dung giúp họ giải quyết vấn đề. Việc của doanh nghiệp cần làm là cung cấp nhiều thông tin hữu ích, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ đúng nơi và đúng thời điểm. Các hoạt động cần triển khai trong giai đoạn này là Content Marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và mạng xã hội (Social Media).

Giai đoạn 2: Convert – Tiếp cận

Mục tiêu chính của giai đoạn này là chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng (Lead), bằng cách thu thập thông tin khách hàng như tên, tuổi, số điện thoại, email,… thông qua các công cụ như biểu mẫu, trang đích (Landing Page), hoặc lời kêu gọi hành động (CTA).

Giai đoạn 3: Close – Chăm sóc khách hàng

Kết thúc giai đoạn 2, bạn đã có trong tay một tệp thông tin khách hàng tiềm năng. Nhiệm vụ tiếp theo của bạn là phân tích và xác định xem họ đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm của họ, ví dụ: họ đang tham khảo thêm các sản phẩm khác hay đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng đến bước thanh toán thì thoát ra. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch một cách linh hoạt và phù hợp hơn.

Giai đoạn 4: Delight – Làm cho khách hàng quay lại

Giai đoạn cuối trong Inbound Marketing là làm khách hàng hài lòng và quay lại. Danh nghiệp nên tiếp tục chăm sóc đối với những khách hàng đã dùng qua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đừng vì họ đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn mà bỏ qua. Thực tế cho thấy, thu hút một khách hàng mới tốn kém hơn nhiều so với việc giữ chân khách hàng cũ.

Ví dụ: Gửi email cá nhân hóa với thông tin về sản phẩm liên quan đến lịch sử mua sắm của khách hàng, kèm ưu đãi đặc biệt dựa trên loại sản phẩm họ đã mua. Bạn sẽ có cơ hội upsell, tức là bán thêm sản phẩm khác cho khách hàng cũ nếu họ cảm thấy giá trị mà bạn cung cấp là đáng giá.

Đối với những khách hàng chưa chuyển đổi ở giai đoạn 3, bạn cần tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ với họ. Tuy khách hàng tiềm năng có thể chưa hoàn toàn sẵn lòng hoặc đủ thông tin để đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn; nhưng bằng cách chăm sóc, hỗ trợ và cung cấp thông tin một cách chân thành với tần suất vừa phải, bạn sẽ có cơ hội chuyển đổi họ thành khách hàng thật sự.

Cùng với việc kết hợp Inbound và Outbound Marketing, sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao hiệu suất kinh doanh. Chúc bạn áp dụng 2 phương pháp này thành công!

Nguồn: Brands Vietnam