9 xu hướng thiết kế web của năm 2021

Các xu hướng thiết kế web của mỗi năm mới lại hứa hẹn đưa chúng ta gần hơn với tương lai giả tưởng của những giấc mơ, với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ hiện tại. Nhưng những dự đoán chúng tôi nhận được từ cộng đồng thiết kế kế toàn cầu lại thể hiện một quan điểm trái ngược.

Những xu hướng thiết kế web của năm 2021 có vẻ chia sẻ một chủ đề chung: thay vì khao khát những giả tưởng công nghệ cao, các nhà thiết kế web đang tìm kiếm những đỉnh cao mới của chủ nghĩa hiện thực. Họ đang hòa trộn những yếu tố thực và ảo theo những cách chưa từng có, và điều này đơn giản là phản ánh việc những website thông thường đã trở nên như thế nào. Bằng cách này, 9 xu hướng thiết kế web năm 2021 sau đây thực sự là hơi thở sống động của thế giới kỹ thuật số.

1. Hiệu ứng chuyển động parallax

Từ những tương tác nhỏ cho tới những lớp nền dạng hạt, chúng tôi đã chứng kiến sự nổi lên của những xu hướng thiết kế web dựa trên hiệu ứng chuyển động vài năm gần đây. Những hiệu ứng chuyển động cho website năm 2021 sẽ trở nên phức tạp hơn nữa thông qua việc tách biệt những thành phần của trang thành các loại: dưới nền và trên nền, tạo ra một hiệu ứng parallax.

Parallax là ảo ảnh quang học xảy ra khi các vật thể gần với người xem có vẻ di chuyển nhanh hơn so với những vật thể xa. Mặc dù chúng ta cảm nhận được điều này trong cuộc sống hàng ngày – ví dụ như khi nhìn phong cách xung quanh lướt qua khi lái xe – hiệu ứng được sử dụng cho website mang trong mình cả phần thực và phần siêu thực.

Thiết kế bởi Iconic Graphics
Thiết kế bởi Iconic Graphics

Chiều sâu được tạo ra nhờ sử dụng lớp nền và trên nền cũng có lợi ích đáng kể của việc đắm chìm và biến màn hình màn hình máy tính thành một thứ gì đó gần hơn với một sân khấu nhà hát. Khi người dùng điều hướng trang web, họ bị lôi cuốn bởi hiệu ứng này như thể nó là ma thuật! Và cuối cùng, internet chả phải nên mang lại trải nghiệm kì diệu như ma thuật sao?

2. Phong cách neumorphism

Neumorphism đã nhận được khá nhiều sự chú ý trong năm vừa qua và trong năm 2021 nó hứa hẹn sẽ mở ra cho chúng ta một kỷ nguyên trái ngược của chủ nghĩa hiện thực tối giản. Phong cách này là kẻ tiếp bước của phong cách skeuomophism – một cách tiếp cận thiết kế tích hợp việc tái hiện những vật liệu quen thuộc, lỗi thời thành những thiết kế hiện tại, và nó có đỉnh cao với những thiết kế icon ứng dụng đâu đó vào đầu những năm 2010. Xu hướng này đã gần như bị thay thế hoàn toàn bởi phong cách thiết kế phẳng đơn giản hóa các biểu tượng icon và màu sắc theo cách ít giống thật hơn nhưng lại đồng đều và dễ nhận diện hơn.

Thiết kế bởi Ritesh.lal
Thiết kế bởi Ritesh.lal

Neumorphism đại diện cho sự kết hợp của 2 hai phong cách, với những thiết kế bắt chước diện mạo thực thông qua những hiệu ứng đổ bóng chọn lọc trong khi sử dụng những màu sắc bán phẳng. Phổ biến nhất là khi hiệu ứng này trông giống những họa tiết dập nổi hoặc chìm kĩ thuật số. Nó cho phép các nhà thiết kế cải thiện trải nghiệm xúc giác đã bị mất trong thời kì thịnh hành thiết kế phẳng, và điều này ngược lại giúp nâng cao mức độ kết nối của người dùng với thiết kế họ đang tương tác với. Hãy kì vọng nhìn thấy chủ nghĩa hiện thực phong cách hóa này trên những thiết kế nút bấm, thanh tìm kiếm và hộp text xuyên suốt tất cả các nền tảng vào năm 2021.

3. Nghệ thuật trừu tượng

Những hình khối trừu tượng, đặc biệt là những loại chứa những chi tiết sơ khai như hình vuông và đường tròn, có thể được dùng để thể hiện sự đơn giản, tối thiểu và cấm đoán. Tuy nhiên, trong năm 2021 những nhà thiết kế web sẽ tích hợp chúng vào những tác phẩm phức tạp, hỗn độn để toát lên sự tự do.

Thiết kế bởi andrei2709

Trong hầu hết các trường hợp, những sự sắp xếp nghệ thuật trừu tượng này đang chiếm dần vị trí của nhiếp ảnh và hình ảnh minh họa thông thường. Trong khi chúng có thể bao gồm những hình ảnh của con người, chúng vẫn có thể toát ra cảm xúc mà không cần họ. Thiết kế bùng bổ của chúng mang tới cảm giác đầy năng lượng và những màu sắc sặc sỡ đa dạng của chúng ấm áp đầy mị lực. Kết quả là những trang web đầy hùng hồn và sống động, thậm chí khi thiếu vắng khuôn mặt con người.

4 Những màu sắc dễ chịu

Với bản chất ngày càng phụ thuộc vào thế giới ảo của thị trường việc làm ngày nay, phần đông nhân loại dành phần lớn thời gian của mình với những chiếc màn hình máy tính. Bởi điều này, không hề lạ khi nhiều người dùng cảm thấy nhức, mỏi mắt sau thời gian nhìn vào màn hình máy tính thời gian dài. Các nhà thiết kế đã chú trọng giải quyết vấn đề này với những bảng màu được lựa chọn để giảm thiểu tình trạng mỏi mắt của người dùng.

 

Thiết kế bởi Creative_David

Điều này phần nào giải thích sự phổ biến của xu hướng sử dụng giao diện tối trong năm vừa qua – thứ loại trừ màu trắng chết chóc chiếm ưu thế trên những phương tiện truyền thông trên màn hình.

Trong năm 2021, các nhà thiết kế web sẽ có tư duy vượt ngoài 2 thái cực: tối và sáng. Họ đang tìm kiếm những màu sắc mềm mại trung gian, như những gam màu xanh lá bình lặng, những sắc màu chì xanh dương, những gam nâu ấm áp hoặc những những sắc hồng nhạt. Những màu sắc này không chỉ khiến những màu sắc website bớt chói hơn là chỉ sử dụng đen hoặc trắng đơn thuần, chúng gợi lên sự yên bình và thư giãn một cách tự nhiên.

Nói chung, xu hướng này là một dấu hiệu hy vọng rằng những nhà thiết kế web của tương lại có thể quan tâm hơn tới khả năng tiếp cận và sự thoải mái khi sử dụng hơn là những sự sáng tạo gây chú ý.

5. Thiết kế phục vụ nhu cầu thiết thực

Với dịch bệnh COVID-19 và nhiều điều lệnh dãn cách toàn xã hội buộc người dân phải thực thi, thế giới internet đã trở thành nơi làm việc chính của nhiều người. Không chỉ những hội thảo ảo trở thành điều thường nhật thay cho tụ tập xã hội và giải trí, nhiều thương hiệu kinh doanh theo mô hình cửa hiệu truyền thống buộc phải chuyển sang kinh doanh trên website để giữ cho việc hoạt động không bị gián đoạn. Và các nhà thiết kế web luôn sẵn sàng đảm nhiệm điều này khi tạo ra những thiết kế đầy ý nghĩa và ảnh hưởng.

Thiết kế bởi DesignExcellence

Trong năm 2021, chúng ta sẽ thấy các nhà thiết kế tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong việc giúp đỡ cộng đồng qua những thời điểm khó khăn.

Điều này có nghĩa rằng các thương hiệu tập trung trang web của họ vào những giá trị như nỗ lực cải thiện sự phát triển bền vững hoặc tiến bộ của cộng đồng. Nó có nghĩa các thương hiệu sử dụng những hình ảnh gốc nhiều hơn để phản ánh những khách hàng thực và đa dạng của mình. Nó cũng có nghĩa sự nổi lên của không gian số mang lại nhận thức về những vấn đề xã hội thông qua những phương thức tương tác, ví dụ như trực quan hóa và mô phỏng. Và nó có nghĩa là sẽ có nhiều nguồn lực và phương pháp cho thiết kế web tự làm, khiến việc tạo nên một website là có thể với tất cả mọi người.

Thiết kế bởi Lance Barrera trên Dribbble
Thiết kế bởi Lance Barrera trên Dribbble

Thiết kế web từ lâu đã chú trọng vào việc mang tới trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Và trong năm 2021, trải nghiệm người dùng tốt nhất sẽ bắt nguồn từ những giá trị được chia sẻ và những vấn đề chung.

6. Những thay đổi của cuộn trang

Khi người dùng cuộn trang, họ đang làm nhiều hơn chỉ điều hướng trang: họ đang tương tác với trang web. Hành động vật lý mà họ thực hiện ở thế giới thực – lướt nhẹ ngón tay trên chuột máy tính – tạo ra một phản hồi trên màn hình. Tương tác là một người dùng tạo nên trải nghiệm của chính mình, và khi người dùng được tham gia vào những gì đang xảy ra, họ có xu hướng hứng thú và bị thu hút nhiều hơn.

Thiết kế bởi Hiroshy
Thiết kế bởi Hiroshy

Cuộn trang là một trong những dạng tương tác tinh tế nhất và như thế, trong năm 2021 các nhà thiết kế web sẽ tăng cường những phản hồi hình ảnh người dùng nhận được khi họ cuộn trang. Điều này có thể là từ những thay đổi toàn dải màu cho tới những hiệu ứng chuyển tiếp phức tạp cho tới sự thay đổi hoàn toàn về bố cục sắp xếp. Tóm lại, các nhà thiết kế web đang dành thời gian khiến cho việc cuộn trang giống như khám phá một trang mới – đôi khi là một website hoàn toàn mới.

Thiết kế bởi outer trên Dribbble
Thiết kế bởi outer trên Dribbble

7. Minh họa những sản phẩm thực tế bằng thiết kế số

Sản phẩm thường là trái tim của các website, và những trang web của năm 2021 sẽ thực sự khẳng định vị trí đó. Cụ thể, các sản phẩm đang truyền cảm hứng cho những chi tiết thiết kế thông qua việc biểu diễn kĩ thuật số của những phương diện vật lý.

Thiết kế bởi Hiroshy

Điều này có thể xuất hiện dưới dạng của các màu sắc được phủ lên suốt một trang như cách sơn trang trí móng tay hoặc những hình ảnh được cắt theo những hình chữ nhật bo tròn 4 góc như những chiếc điện thoại thông minh. Xu hướng này không chỉ tạo ra sự cộng hưởng hình ảnh giữa sản phẩm và website của chúng, nó còn khiến các trang web có cảm giác tự nhiên và đáng ngạc nhiên hơn.

Với việc các website đang trở nên ngày càng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, xu hướng hòa trộn thế giới thực và thế giới số này dường như được tạo ra là dành cho chúng ta trong thời đại này.

8. Những bảng câu hỏi khảo sát hấp dẫn

Khoảng thời gian mà người dùng ghé thăm một trang landing page có lẽ là khoảnh khắc quan trọng nhất trong hành trình trải nghiệm của khách hàng. Họ đứng giữa hai thái độ hứng thú và thờ ơ ngăn cách bởi chỉ một ranh giới mong manh và chất lượng của trải nghiệm họ có được sẽ quyết định họ ngả về phía nào hơn.

Thay vì cho người dùng đọc miêu tả sản phẩm và tự đưa ra quyết định cho riêng mình, ngày càng nhiều các nhãn hàng đang sử dụng những bảng câu hỏi khảo sát để tạo dựng một trải nghiệm tương tác. Trang web hỏi những câu hỏi trắc nghiệm cá nhân chú trọng tới những điều khách truy cập thích và không thích để cung cấp cho họ những sản phẩm phù hợp.

Thiết kế bởi Alena Sokolova trên Dribbble

Từ quan điểm thiết kế, điều này có nghĩa các trang landing page sẽ trông giống với một chuỗi các thẻ câu hỏi đi kèm với những hiệu ứng chuyển tiếp giữa chúng hơn là những trang nội dung tiêu chuẩn. Điều này cũng khiến chúng có tính tương tác cao hơn nhiều hơn những khu vực để lại ý kiến khảo sát thường được tích hợp vào phần đầu của các trang landing page.

Với sự hiệu quả của những câu hỏi đơn giản được đặt ra để khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy họ chính là một phần của dịch vụ thậm chí trước khi cả lúc họ đăng kí tài khoản, chúng tôi kì vọng sẽ nhìn thấy xu hướng này phổ biến hơn và trở thành một tính năng tiêu chuẩn của thiết kế web trong năm 2021.

9. Những màu sắc 3 chiều

Những bảng màu trong thiết kế website đang thịnh hành với các hiệu ứng chuyển sắc trong vài năm gần đây, và năm tới xu hướng này có thể sẽ có một bước tiến hóa hoàn toàn mới, với việc những hiệu ứng chuyển sắc trở nên giống thực hơn bao giờ hết. Nhìn vào ví dụ là giao diện của hệ điều hành Big Sur OS dành cho máy tính Mac của Apple, chúng tôi kì vọng vào những màu sắc bão hòa, 3 chiều, gần giống như hoa quả bạn có thể hái ngay trên màn hình của mình.

Thiết kế bởi Mert Arslan trên Dribbble

Xu hướng này được thực hiện thông qua phép đổ bóng mịn mang đến một cảm giác tròn trịa cho những icon phẳng của năm trước. Trong khi chúng tôi dự đoán nó sẽ xuất hiện phổ biến nhất dưới dạng những biểu tượng ứng dụng (app icon), các nhà thiết kế web cũng đang dần bỏ đi những hiệu ứng chuyển sắc đơn thuần cho lớp nền để hướng tới những màu sắc pha trộn được sử dụng xuyên suốt, cho cảm giác không hoàn thiện nhưng tự nhiên. Hai màu được đặt cạnh nhau đôi khi có thể lem vào nhau hoặc chúng có thể giữ lại được độ bóng và chiều sâu của vật thể được tô màu.

Bạn đã sẵn sàng cho những xu hướng thiết kế web tuyệt vời nhất của năm 2021 chưa?

Cuối cùng, những trào lưu thiết kế web của năm 2021 có thiên hướng trở nên giống với những thiết kế thực chúng ta bắt gặp hàng ngày hơn. Nó cũng thể hiện rằng website ngày càng trở thành phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày và những nhà thiết kế của năm 2021 đang mang chúng tới gần với cuộc sống thực tế nhất.

Nguồn: 99designs.com