Định vị thương hiệu

Hướng dẫn chi tiết để định vị thương hiệu thành công

Nguồn: MarketingWeek

Nhận diện thương hiệu của bạn là thứ khiến bạn khẳng định bản sắc của mình, phân biệt doanh nghiệp của bạn khác biệt với phần còn lại. Nếu thương hiệu của bạn có một hình ảnh tích cực hơn những đối thủ cạnh tranh của mình, nó dẫn tới nhiều khách hàng hơn và sự kết nối với người dùng cũng mạnh mẽ hơn. Nhưng bằng cách nào một thương hiệu trở nên mạnh mẽ và thu hút như vậy? Bí mật ở đây chính là việc định vị thương hiệu.

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu chính là quá trình định hình nhận thức về nhãn hàng trong tâm trí của người tiêu dùng. Hãy nghĩ một cách đơn giản như sau: nếu bạn hỏi một người tiêu dùng thương hiệu nào thiết lập một tiêu chuẩn vàng trong ngành smartphone, nhiều khả năng họ sẽ trả lời đó là Apple. Khi nhắc tới nước ngọt có ga, câu trả lời dễ dàng sẽ là Coca-Cola. Và với giày điền kinh, Nike là câu trả lời phổ biến nhất. Vì sao ư? Những thương hiệu này đã định vị họ một cách thành công trong tư tưởng của người tiêu dùng.

Hãy định vị vị trí của mình trong tâm trí của người dùng. Hình minh họa bởi OrangeCrush.

Định vị thương hiệu là một bước quan trọng trong hành trình của bất kì thương hiệu nào, bởi nó giúp thiết lập sự gắn bó và trung thành. Một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả sẽ khiến người tiêu dùng có nhận thức ưu tiên và ưa thích đối với thương hiệu đó. Chìa khóa là thấu hiểu vị trí của thương hiệu của bạn trên thị trường và thuyết phục người tiêu dùng nhận thức về bạn theo cách bạn muốn. Một cách lý tưởng, bạn trở thành một tiêu chuẩn vàng về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Khi nói tới định vị thương hiệu, bạn có lẽ muốn trở thành một hình ảnh rõ ràng, đậm nét và nổi bật thay vì vô định và mơ hồ. Đây là lúc để trở thành một Apple, một Coca-Cola hoặc Nike.

Và đây là cách bạn có thể hiện thực hóa điều này.

Bước 1: Thấu hiểu khách hàng của mình

Thiết kế đầy màu sắc thực hiện bởi identity pulse

Định vị thương hiệu một cách thuận lợi bắt đầu với hiểu biết sâu sắc về khách hàng. Hãy nhớ, những thương hiệu tốt nhất có được sự liên hệ với người tiêu dùng ở cấp độ cảm xúc. Một chiến lược định vị thương hiệu tốt phục vụ và thấu hiểu những mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng, và làm hài lòng họ ở mọi cấp độ.

Hãy hỏi bản thân: ai là khách hàng của bạn? Khách hàng của bạn quan tâm tới điều gì nhất? Là một nhãn hàng thì bạn có thể làm gì để thỏa mãn nhu cầu của họ?

Một bài tập tốt để hiểu thấu khách hàng của bạn là phát triển một nhân cách bao trùm toàn bộ mọi thứ về nhóm khách hàng điển hình của bạn. Hãy cho họ những thông tin cơ bản (tên, tuổi, thu nhập hàng năm, tình trạng quan hệ) và sau đó cố gắng đào sâu tìm hiểu (những nguyên nhân sở thích, những sự ưu tiên khi mua sắm, những nhãn hàng khác họ yêu thích,…)

Bạn càng hiểu rõ được những mong muốn sâu kín nhất của khách hàng, thì sản phẩm của bạn sẽ càng dễ trở thành sự lựa chọn yêu thích của họ. Luôn nghĩ về nhân cách khách hàng giả tưởng mỗi khi bạn tự hỏi bản thân rằng “khách hàng của mình có thích sản phẩm này hay không?”

Lấy Patagonia làm ví dụ. Họ hiểu rằng khách hàng của họ là những người tiêu dùng thích phiêu lưu và những hoạt động ngoài trời, yêu hệ sinh thái và luôn quan tâm tới môi trường. Thương hiệu Patagonia đã gắn chặt với những hoạt động bảo vệ môi trường. Đó là lý do vì sao họ chia sẻ những thông tin về biến đổi khí hậu trên website của mình, và hơn 4.3 triệu người theo dõi Instagram của họ được chiêu đãi với những hình ảnh núi đồi và cảnh vật hùng vĩ. Thậm chí website của họ có hẳn một tab dành riêng cho những nhà hoạt động môi trường bởi Patagonia biết khách hàng của mình là ai và họ muốn nhìn thấy điều gì?

Nguồn: MarketingWeek

Có nhiều cách sáng tạo để tìm hiểu về khách hàng của bạn. Việc bổ sung những phiếu khảo sát vào website cho người tiêu dùng cơ hội tương tác với bạn và đóng góp phản hồi. Điều này có thể gợi ý cho bạn một cách chính xác họ là ai, và cũng giúp cho bạn đưa ra cách phù hợp để cải thiện nhận thức của khách hàng về thương hiệu của mình.

Tương tác là điều thiết yếu và mạng xã hội cung cấp một cách thức dễ dàng để tương tác với khách hàng của bạn thông qua phần bình luận, bình chọn, cuộc thi,…Hãy tận dụng những công cụ này như là lợi thế của bạn!

Bước 2: Phát triển một sứ mệnh….không đơn thuần là một tuyên ngôn sứ mệnh

Một khi bạn đã xác định được khách hàng của mình và hiểu rõ những mong muốn và nhu cầu của họ, đây là lúc đẻ phát triển mục tiêu tổng thể của thương hiệu. Đây là cơ hội của bạn để thoát khỏi những lời tuyên ngôn sứ mệnh sáo rỗng và mang lại cho thương hiệu một sứ mệnh rõ ràng, rành mạch.

Hãy bắt đầu bằng cách chỉ ra điều gì là thứ khiến bạn khác biệt. Hãy lập một danh sách những tính từ nhấn mạnh bạn là ai, sau đó lựa chọn những tính từ mạnh mẽ nhất cho nội dung xây dựng thương hiệu, cho dù nó là một tagline, nội dung quảng cáo, mô tả sản phẩm hoặc thậm chí chỉ là một hashtag đơn giản.

Hãy cũng nhìn lại những đối thủ của bạn. Khi phát triển sứ mệnh của bạn, việc hữu ích là nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh để bạn biết được mình đang đối đầu với ai và hiểu cách để khiến thương hiệu của mình nổi bật. Ở thời điểm hiện tại, có thể bạn không phải là số 1, nhưng đó không phải vấn đề. Việc tạo ra một sứ mệnh thương hiệu chính là đầu tiên phải biết bản thân đang ở đâu và sau đó xác định những việc cần làm tiếp theo.

Hãy nhìn vào sứ mệnh được tái định nghĩa của LEGO. Từ năm 1932, thương hiệu này đã trở nên thành công với những sản phẩm đồ chơi của mình. Nhưng ở thời điểm năm 2003, LEGO đã khá chật vật và bị mất nhiều lợi thế trước những đối thủ cạnh tranh trong thời đại những thiết bị công nghệ dần trở thành những đồ chơi được yêu thích của trẻ nhỏ.

Chiến dịch tiếp thị hình ảnh LEGOLAND

Nhưng LEGO đã kiên trì. Họ đã đánh giá lại khách hàng cốt lõi của mình là ai và xác định điều khách hàng muốn và cần là gì. Họ đã theo sát sứ mệnh của mình là “truyền cảm hứng và phát triển những nhà xây dựng tương lai.” Với sứ mệnh này, họ đã bắt tay vào việc mở rộng những cửa hàng bán lẻ LEGO, LEGOLAND và chuỗi nhượng quyền Lego Movie. Kết quả là sự tăng trưởng doanh thu đáng kể, hơn gấp 3 lần chỉ trong giai đoạn 2003 tới 2013. Bằng việc hiểu rõ vị thế của mình, LEGO đã có thể đưa ra vị trí họ muốn đạt tới và con đường tốt nhất để đạt được mục tiêu.

Bước 3: Thể hiện thương hiệu của bạn

Định vị thương hiệu không chỉ phải biết bạn là ai và bạn đang tiếp thị ai – bạn cũng cần phải thực sự làm chủ thương hiệu đó. Làm chủ thương hiệu bắt đầu từ việc hiện thực hóa sứ mệnh của bạn, tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và kết nối với mục tiêu cuối cùng của mình.

Thể hiện một thương hiệu có nghĩa bạn phải tiếp thị bản thân ra thị trường một cách liền mạch theo mọi phương thức: quảng cáo, bao bì, biển hiệu… Sự mạch lạc tạo nên một chiến lược định vị thương hiệu tích cực, khi khách hàng của bạn phát triển một hình tượng thương hiệu rõ nét trong tâm trí.

Việc tạo ra những tài sản thương hiệu tuyệt vời là vô cùng quan trọng. Hãy bắt đầu với một bảng màu, một logo xuất sắc, một website sát thủ và sau đó tập trung vào việc trở thành một thương hiệu được dẫn dắt bởi nội dung và được định hướng tới mối quan hệ với khách hàng. Ví dụ, việc viết blog có thể đóng vai trò then chốt trong việc phô diễn thương hiệu của bạn là như thế nào, và nó sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng của mình theo phương thức đối thoại. Hãy sử dụng nó như là một cơ hội để thiết lập tiếng nói của bạn và tâm tình với người nghe ở mức độ cá nhân hóa cao hơn, không chỉ thông qua nội dung, mà cũng thông qua cả hình ảnh nữa.

Một câu chuyện thành công trong định vị thương hiệu là Lush Cosmetics. Thương hiệu đến từ Canada này được biết đến nhờ những sản phẩm mỹ phẩm thủ công, tươi mới và không thí nghiệm trên động vật. Nhãn hàng này thể hiện từng chút niềm tin của mình bằng việc tận dụng bao bì tối giản, tặng thưởng khuyến khích người tiêu dùng tái chế chai lọ của mình và trở nên minh bạch một cách khó tin về quan điểm của hãng đối với vấn đề thử nghiệm sản phẩm trên động vật.

Thiết kế bao bì của Lush trên Casha Doemland

Từ biển hiệu cửa hàng đậm nét cho tới kiểu font khác biệt trên những thiết kế bao bì của hãng, kết quả là thương hiệu được định vị mạch lạc, vững chắc và dễ nhận diện trong tâm trí của khách hàng. Lush khiến mọi chi tiết quy về một hình ảnh tối giản. Ví dụ, mỗi chai lọ bao gồm một sticker với một hình minh họa hoạt hình về nhân viên tạo ra sản phẩm đó. Điều này không có tính truyền thống, nhưng hoàn toàn gây chú ý và gợi nhớ cho người dùng. Thực tế, một trong những mục tiêu của định vị thương hiệu là cố gắng vươn tới những kết nối giữa người và người.

Hãy trở thành một thương hiệu dẫn đầu thông qua định vị thương hiệu thành công

Định vị thương hiệu là khía cạnh chủ chốt của thành công tổng thể của thương hiệu bạn sở hữu. Chúng tôi đã điểm qua những bước chính để có thể định vị thương hiệu thành công – bao gồm thấu hiểu khách hàng của bạn, phát triển sứ mệnh thương hiệu và thể hiện thương hiệu để khách hàng có một nhận thức tích cực về thương hiệu và hiểu rõ bạn hơn. Giờ là lúc để bạn có thể áp dụng những kiến thức này vào chính thương hiệu của mình.

Nguồn: 99designs.com