Nếu bạn là một người sáng tạo nội dung chắc hẳn đã từng nghe qua 2 thuật ngữ Content Branding và Content Sale. Nhưng liệu bạn đã biết về sự khác biệt giữa chúng?

Sự khác biệt thú vị giữa Content Branding và Content Sale

Cùng là sáng tạo nội dung những giữa Content Branding và Content Sale lại có một sự khác biệt to lớn qua các tiêu chí trong ngành marketing. Để giúp các nhà sáng tạo hiểu thêm về 2 thuật ngữ này cũng như sử dụng chúng đúng cách, Thủy Thủ với bài viết: Content Branding và Content Sale – Sự khác biệt thú vị mà bạn cần biết sẽ giúp bạn bỏ túi thêm những kinh nghiệm trong ngành marketing này đấy!

1 Content Branding là gì?

Branded content (Content Branding) hay còn được gọi là nội dung định hướng thương hiệu là một loại nội dung có hình thức dưới dạng bài content, clip, podcast hoặc thậm chí là các yếu tố trực tiếp mang lại những giá trị cao xoay quanh cho người tiêu dùng.

Content Branding không phải là loại nội dung quảng cáo thường thường như mọi người vẫn thấy như PR, banner, social media,… mà chúng là những nội dung thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Thông qua đó thúc đẩy sự tham gia dưới những thông điệp thương hiệu, nội dung mang tính thư giãn, cung cấp ích lợi người tiêu dùng tốt hơn các kiểu nội dung thường.

Một Content Branding hoàn hảo thường là những định nghĩa độc đáo, mới mẻ, nội dung phù hợp với tính cách thương hiệu đó. Chúng đặc biệt có các yếu tố kết nối khán giả và thường tập trung vào người dùng nhiều hơn.

Có thể nói, Content Branding thường được sử dụng với mục đích xây dựng thương hiệu, uy tín cho doanh nghiệp, cá nhân hay tổ chức. Một Content Branding hiệu quả có thể giúp người dùng tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp và thu về những giá trị cao cho doanh nghiệp đó

2 Content Sale là gì?

Trái ngược với Content Branding thì Content Sale lại là một dạng nội dung được xây dựng dưới hình thức thu hút, kêu gọi hành đồng: bài viết, hình ảnh, video,…. Content Sale tập trung giới thiệu về sản phẩm và các dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đề cập đến với người tiêu dùng.

Content Sale được các nhà Marketer chọn là một dạng đường ngắn, dạng “mì ăn liền”. Vì đây là content khá đơn giản, không đòi hỏi chuẩn kiến thức kỹ năng về Marketing, nó cũng không cần phải mang tính nghệ thuật cao siêu như Content Branding. Nó chỉ phụ thuộc vào giá thành sản phẩm + chạy Ads + SEO làm sao để doanh nghiệp có thể bán được nhiều sản phẩm hơn.

Content Sale thông thường được sử dụng cho các Startup dùng để chốt Sales tại Fanpage hay Profile cá nhân, Instagram, Zalo hoặc Website.

Đây là dạng chốt Sales liền nhưng nếu để đi đường dài thì nếu không có Brand thì nó khó lòng cạnh tranh và đứng vững trên “thương trường”.

3 Những tiêu chí so sánh quan trọng của Content Branding và Content Sale

Content Branding và Content Sale là 2 con đường khác nhau, chúng được chỉ ra sự khác biệt thú vị dựa trên những tiêu chí so sánh quan trọng như: mục tiêu, nhiệm vụ, thời gian thực hành và đối tượng mà từng loại content hướng đến. Thông qua sự khác biệt này, các doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn được dạng Content chính phù hợp với hướng phát triển của website của mình.

Mục tiêu hướng đến của Content Branding và Content Sale

Một trong những tiêu chí khác biệt rõ ràng nhất của Content Branding và Content Sale chính là mục tiêu mà 2 phương pháp này hướng đến.

Nếu Content Branding được viết với mục đích PR, xây dựng hình ảnh cho thương hiệu. Tiếp cận người dùng bằng cánh quảng bá thương hiệu của mình rộng rãi,, phổ biến trên mạng Internet, thu hút thị hiếu khách hàng, giúp họ nhìn thấu nội tâm của thương hiệu, từ đó phát triển rộng và xa hơn trên thị trường.

Thì Content Sale lại được sáng tạo với mục đích bán hàng. Chúng không được đánh giá tốt xấu, hay dở mà cái chúng quan tâm chính là tầm hiệu quả của việc bao nhiêu sản phẩm được bán ra sau quá trình xây dựng Content Sale. Càng nhiều mặt hàng, dịch vụ được bỏ giỏ thì Content Sale càng được đánh giá hiệu quả và thành công.

3.1 Nhiệm vụ chính của Content Branding và Content Sale

Sự khác nhau độc đáo giữa hai cách thức này còn được thể hiện qua nhiệm vụ chính mà chúng đảm nhận.

Nhiệm vụ riêng của Content Branding và Content Sale

Content Branding phải thể hiện rõ nhất cá tính thông điệp. Nhiệm vụ của chúng là gây ấn tượng và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng. Làm sao có thể lấy được cảm xúc của người đọc, người xem một cách chân thật, sao cho những nội dung chạm đến trái tim của người dùng. Từ đó xây dựng được uy tín và mức độ phổ biến của thương hiệu với các vị khách hàng tiềm năng.

Khác hoàn toàn với con đường mà Content Branding đi, Content Sale phải show ra những tính năng vượt trội của sản phẩm. Khoe trọn những lợi ích, ưu điểm của sản phẩm sao cho khách hàng có những đánh giá tích cực về sản phẩm đó. Nội dung càng phong phú, càng hấp dẫn, càng nhiều những tính năng, lợi ích nổi bật thì nhà bán hàng càng có được doanh thu cao.

3.2 Thời gian thực hiện

Cách mà Content Branding và Content Sale xây dựng là hoàn toàn khác nhau. Do đó, thời gian thực hiện cũng khác nhau.

Content Branding được ví là chiến mã đường dài bởi nó không thể tạo ra hiệu quả chuyển đổi tức thì. Việc bạn xây dựng độ uy tín, mức độ phổ biến không chỉ diễn ra trong 1, 2 ngày mà đó là một quá trình lâu dài. Người dùng giới thiệu người dùng, lâu dần thương hiệu của bạn sẽ nổi tiếng và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến hơn. Do đó, nếu bạn có ý định xây dựng thương hiệu phát triển mạnh và bền vững thì Content Branding là một yếu tố quan trọng không thể bỏ lỡ.

Trong khi đó, Content Sale được xem như một chiến thần nước rút bởi nó thể hiện ngay kết quả ngay trong số lượng thống kê như lượt inbox, comment, traffic,…Đánh nhanh thắng nhanh trong một chiến dịch và được sử dụng cho những doanh nghiệp mới, đang cần nâng cao về mặt doanh thu cũng như đẩy mạnh đến quá trình tiêu thụ sản phẩm.

3.3 Đối tượng hướng đến

Chính vì sự khác biệt trong các tiêu chí trên, mà đối tượng của Content Branding và Content Sale hướng đến cũng có những điểm độc đáo riêng.

Các đối tượng hướng đến khác biệt giữa Content Branding và Content Sale

Content Branding được tạo ra là để xây dựng mối quan hệ không chỉ với khách hàng mà còn là các đối tác. Thương hiệu của doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng rất lớn, giúp bạn hợp tác với nhiều đối tác tiềm năng, từ đó trở thành một địa điểm ấn tượng, uy tín thu hút nhiều khách hàng ghé thăm.

Còn Content Sale chỉ tập trung hướng đến đối tượng người mua bởi mục đích chủ yếu của nó là tạo ra đơn hàng.

Với sự khác biệt to lớn giữa hướng đi của Content Branding và Content Sale nhưng chúng lại cùng hữu ích cho doanh nghiệp. Chính vì thế, các chủ doanh nghiệp có thể tận dụng các cách thức sử dụng tùy vào thời gian để xây dựng lên một chiến lược kinh doanh marketing hiệu quả.